Ít ăn thịt cá làm giảm tâm sân hận, bạo lực.




Tại sao ăn thịt làm tăng tính bạo lực? Cũng giống như xem phim ảnh chơi trò chơi bạo lực làm tăng tính bạo lực của nhiều thanh thiếu niên. Phim ảnh bạo lực cho ta thấy hình ảnh những chúng sanh hành hạ, tàn sát lẫn nhau, game bạo lực cho phép ta nhập vai để hành hạ, tàn sát những chúng sanh khác.

Khi ta ăn thịt chính là ta đang ăn thịt 1 chúng sanh khác, và từ hành động giết,ăn thịt các loại thú, cá, chim chóc sang giết và ăn thịt người cũng ko quá xa nhau.

Hiện nay chúng ta dễ dàng bắt gặp các thông tin ở đâu đó có người ăn nhau thai, bán thịt người. Tuy đó chỉ là thiểu số nhưng ai dám chắc trong tương lai chuyện này có trở nên phổ biến hay ko?

Phật dạy, ăn thịt cá làm đoạn mất hạt giống từ bi, khi hạt giống từ bi bị mất thì con người trở nên vô cảm trước cảnh đau đớn thống khổ của các con vật khác khi bị giết hại để làm thức ăn. Dần dần họ cũng sẽ vô cảm trước cảnh thống khổ khác của đồng loại mình từ đó, các tội ác liên quan đến sinh mạng con người càng ngày càng tăng.

Chúng ta thay đổi điều này như thế nào? Chúng ta nên thay đổi hành vi của mình từng chút một. Bắt đầu bằng việc giảm bớt ăn thịt cá hàng ngày. Một tháng nên có một hoặc hai ngày hoàn toàn không ăn thịt cá thì sẽ rất tốt. Hôm nay là ngày 1.3 âm lịch, rất nhiều người ăn chay trong ngày này. Bạn có thể kiêng ko ăn thịt cá trong ngày này ko ?

Sẽ có một số ý kiến phản biện rằng ăn chay thiếu chất: Thì hãy xem con bò con ngựa, con voi, thậm chí rất nhiều loài khủng long khổng lồ ăn chay suốt đời sao nó chẳng chịu thiếu chất. Thiếu hay ko thiếu là do cách ta tổ chức bữa ăn cho đủ chất thôi.

Có người sẽ hỏi có nhiều vị sư vẫn ăn mặn, nhiều vị sư nam tông đi khuất thực được thức ăn gì thì ăn thức ăn đó, ko kể chay mặn. Mình xin mạn phép trả lời rằng. Việc các vị sư Nam tông có thọ dụng thịt cá hay ko thì mình chưa thấy tận mắt nhưng thiết nghĩ nếu mình không phải một vị Sư Nam tông thì đừng suy nghĩ như một vị sư Nam tông.
Chúng ta tu theo Phật nên làm đúng theo lời Phật dạy. Tự mình thắp đuốc mà đi, lấy giáo pháp Phật làm đuốc.

Có bạn nói rằng sáng nay lỡ ăn mặn rồi nên cả ngày hôm nay cứ như thế. Mình xin trả lời rằng. Nếu bạn ko thể ăn chay hoàn toàn thì hãy hướng mình theo mục đích đó bằng cách giảm ăn thịt cá trong từng bữa ăn. Sáng lỡ ăn rồi thì chiều và tối ko nên lỡ nữa.

Hãy nhớ, để giảm tính bạo lực, sân hận chúng ta nên giảm việc ăn thịt, ít ăn thịt hoặc hoàn toàn không ăn thịt giúp làm giảm nghiệp sát sanh, tăng trưởng lòng từ bi, tăng trưởng phước đức.

Tâm Minh

__________________
Chú thích ảnh: Ảnh trên bộ lịch Phật giáo do đạo tràng Phổ Hiền (Australia) phát hành năm 2012
http://www.phohienorganisation.org/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tháp Như Ý - Dùng Để Trì Chú

CẤU TRÚC CỦA KALACHAKRA