Có người nói chúng sanh kêu tên Phật là khinh Phật cũng như người khác kêu tên mình là khinh mình, Phật có nợ gì mà kêu gọi mãi như vậy, lẽ ấy thì sao ?

Hỏi. - Có người nói chúng sanh kêu tên Phật là khinh Phật cũng như người khác kêu tên mình là khinh mình, Phật có nợ gì mà kêu gọi mãi như vậy, lẽ ấy thì sao ?

Đáp. - Danh hiệu của Phật không phải như danh hiệu của người thế gian, danh hiệu Phật tức là tánh đức của Phật, mà cũng là tánh đức của chúng sanh, vì chúng sanh với Phật đồng một thể tánh, song Phật tại ngộ tánh đức sáng suốt; chúng sanh tại mê tánh đức mù mờ, bởi mù mờ nên mới phải cầu tánh đức sáng suốt của Phật đối trị, mượn tánh Phật sửa tánh mình, giống như đạp gai lấy gai mà lể, lậm nước lấy nước mà rửa; lại như nhân đất mà té, rồi cũng nhân đất mà đứng dậy. Vì thế nên cần phải niệm Phật, lý niệm Phật thâm diệu như vậy, phàm ngu làm sao hiểu thấu. Đến như lấy sự thế gian thí dụ, người đời gặp khi hoạn nạn thống khổ hoảng hốt cầu cứu, thì kêu Trời, kêu Đất, kêu Cha, kêu Mẹ, la làng xóm inh ỏi đêm ngày, vậy cũng gọi khinh Trời, Đất Cha Mẹ làng xóm hay sao; cũng gọi Trời Đất Cha Mẹ làng xóm mắc nợ, nên kêu gọi hay sao; lũ dốt nói sằng, đừng nghe nhớp tai.
_________
Trích trong cuốn "chỉ đường về nhà" của Hòa Thượng Bích Liên Trí Hải - Xuất bản năm 1939. Cuốn sách vấn đáp rất hay và ngắn gọn về Đạo Phật
_________
Xin quý đạo hữu hãy dành chút thời gian trong ngày để niệm Phật.

Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật.
Nam Mô A Di Đài Phật.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quan Thế Âm Bồ Tát

*****
Hồi hướng. Công đức này

Con Xin hồi hướng công đức này đến những người nghèo khổ, bệnh tật mà con thấy hàng ngày khi đi đường, nghe người khác kể hay xem trên báo chí, internet. Cầu cho mọi người được thoát khỏi các cảnh khổ, bệnh tật tiêu trừ, có được duyên lành với Phật pháp, sớm được giác ngộ.

Con Xin hồi hướng công đức này đến thân bằng quyến thuộc họ hàng xa gần, bạn bè làng xóm. Cầu cho người mất được sớm siêu thoát, tái sinh vào cảnh an lành, người còn thì tật bệnh tiêu trừ, thân tâm an lạc, có được duyên lành với Phật pháp, sớm được giác ngộ.

Vì tham sân si mà bao đời nay con đã gây ra rất nhiều ác nghiệp, Con Xin hồi hướng công đức này và cầu nguyện cho các oan gia trái chủ, nghiệp chướng bao đời bao kiếp của con sớm được siêu thoát vào cảnh giới an lành, có được duyên lành với Phật pháp, sớm được giác ngộ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tháp Như Ý - Dùng Để Trì Chú

CẤU TRÚC CỦA KALACHAKRA