Thăm Dhamma Kaya, thiền viện lớn nhất thế giới
Du khách Việt Nam đến Bangkok, thủ đô của Thái Lan,
thường được hướng dẫn đến thăm Hoàng cung cùng một số ngôi chùa nổi
tiếng như chùa Phật ngọc, Phật vàng… Ít người biết rằng, ở cách Bangkok
không xa, có ngôi thiền viện cực kỳ hoành tráng, được xem là lớn nhất
thế giới, có thể chứa đến một triệu người cùng một lúc.
Thiền đường giống như con tàu vũ trụ
Thiền viện Dhamma Kaya nằm trong tỉnh Pathum Thani ở
phía Bắc Bangkok, cách trung tâm thủ đô chỉ 28km. Bỏ lại đằng sau quang
cảnh ồn ào náo nhiệt của các khối nhà cao tầng cùng những đường phố đầy
ắp xe cộ, chúng tôi đi vào chốn đồng quê yên tĩnh và thanh bình với
nhiều rặng cây xanh rợp bóng.
Toàn cảnh thiền viện giống như một sân vận động
|
Quy mô của thiền viện ở đây quá to lớn (tổng diện tích
là 316ha), với những khu công viên, hồ nước, nhà để xe, nhiều kiến trúc
lớn nhỏ khác nhau, ôtô chạy bon bon trên các con đường tráng nhựa như
trong một thành phố. Điều đáng chú ý là không có một tòa nhà nào có hình
dáng một ngôi chùa Phật giáo cả.
Kiến trúc chính ở đây là ngôi đền có tên Dhamma Kaya
Cetiya (còn gọi là Memorial Hall), được xây dựng để tưởng niệm người đã
sáng lập ra giáo phái Dhamma Kaya - nhà sư Monkol Thepmuni. Tuy là thiền
đường Phật giáo nhưng nó có hình dáng như một con tàu vũ trụ hoặc như
một đĩa bay (vật lạ trên bầu trời mà người ta cho là từ hành tinh khác
đến, gọi tắt là UFO).
Phong cách kiến trúc này nói lên ý tưởng chủ đạo của
giáo phái Dhamma Kaya là làm cho Phật giáo thích ứng với thế giới hiện
đại, thế giới của công nghệ vũ trụ và công nghệ thông tin.
Thái Lan có 400.000 ngôi chùa Phật, với đặc điểm kiến
trúc truyền thống là rất cổ kính, đường nét uyển chuyển, phức tạp, chạm
trổ và điêu khắc rất tinh xảo, công phu, có nhiều gian thờ và khảm thờ
để thắp hương, tụng kinh, gõ mõ. Còn thiền đường Dhamma Kaya, tuy cũng
gọi là Wat (chùa), nhưng kiến trúc lại rất hiện đại, giản lược đến mức
tối đa, rất ít trang trí, chủ yếu là tạo một không gian rộng lớn và yên
tĩnh để tín đồ ngồi thiền.
Trước cổng thiền đường là hai bức chân dung lớn: một là
của nhà sư Monkol Thepmuni, người sáng lập giáo phái Dhamma Kaya, hai
là của vị nữ tu Khun Yay, người kế tục sự nghiệp của Monkol Thepmuni sau
khi ông qua đời.
Thiền đường này cũng là một “Tàng kinh các” lưu giữ các
sách vở, di tích, di vật có liên quan đến lịch sử Phật giáo Thái Lan.
Nét đặc biệt nhất của kiến trúc ở đây là mái vòm được lợp bằng một triệu
viên ngói đúc bằng đồng thau (700.000 viên lợp bên trong và 300.000
viên lợp bên ngoài). Trên mỗi viên ngói có khắc phù điêu một tượng Phật,
ngồi thiền trong tư thế kiết già, đôi mắt nhắm nghiền với nét mặt thanh
thản, tạo ra quang cảnh một triệu mặt Phật quay về bốn phương tám
hướng.
Thiền đường Cetiya giống như con tàu vũ trụ
|
Thiền đường Cetiya cũng là nơi các cao tăng thuyết
giảng Phật pháp và cách hành thiền. Nhưng sức chứa của thiền đường
Cetiya có giới hạn, mà số tín đồ đến thiền hàng ngày lên đến hàng vạn
người, nên người ta phải xây dựng thêm mấy khu ngồi thiền ở chung quanh,
giống như những khu khán đài của một sân vận động lớn. Các thiền đường
đều xây hai tầng, chiếm tổng diện tích mặt đất 300.000m2, có
sức chứa 600.000 người. Khoảng sân trống ở bên trong có thể chứa 400.000
người. Trong những ngày đại lễ, thiền viện Dhamma Kaya có thể thu nhận
một triệu tín đồ đến ngồi thiền cùng một lúc.
Thiền đường Assembly Hall giống như một nhà kho
|
Chúng tôi vào một thiền đường có tên là Assembly Hall
để quan sát và nghỉ ngơi. Gọi là thiền đường, nhưng nó giống như một nhà
kho khổng lồ và thông suốt, không có tường, không có vách ngăn chia,
chỉ có những hàng cột chống đỡ mái kho. Ở đây, có nhiều quầy bán thức
ăn, bán đĩa và sách, tượng Phật. Đang là giờ nghỉ trưa nên chúng tôi
cũng mua thức ăn và ăn như các tín đồ, kẻ ngồi trên bàn, người ngồi bệt
dưới đất.
Phật giáo Thái Lan thuộc hệ Nam Tông (còn gọi là Tiểu
Thừa) cũng như Phật giáo Campuchia, Lào, Myanmar, Sri Lanka, nên ăn mặn.
Còn Phật giáo hệ Bắc Tông (Đại Thừa) như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật
Bản, Triều Tiên thì ăn chay. Chỉ riêng một góc thiền đường này thôi mà
tôi thấy hàng mấy ngàn tín đồ, có thể nói đông như kiến, tất cả đều mặc
đồ trắng toát, họ ăn uống, nói chuyện rất khẽ, tuyệt đối không có tiếng
ồn.
Một giờ sau, mọi người tiếp tục thiền. Hàng ngàn tín đồ
mặc áo trắng ngồi xếp bằng dưới đất. Các nhà sư mặc áo vàng ngồi trước
bục trên một sân khấu giống như ở nhà hát. Các sư giảng kinh, tín đồ
ngồi phía dưới lắng nghe, có lúc đọc theo một vài câu. Kết thúc buổi
giảng, tất cả mọi người cùng hát một ca khúc kêu gọi hòa bình trên toàn
thế giới. (Đây là ca khúc của giáo phái Dhamma Kala, tiếc rằng tôi không
nhớ tên bài hát).
Trở lại giáo lý nguyên thủy của Đức Phật
Tọa thiền vào nửa đêm để đón mừng năm mới
|
Giáo phái Dhamma Yaki được thành lập năm 1916 bởi nhà
sư Monkol Thepmuni (1889-1959), chủ trì chùa Paknam ở tỉnh Chonburi. Sau
khi ông qua đời, người tiếp tục sự nghiệp của ông để dẫn dắt giáo phái
là vị nữ tu Khun Yay. Năm 1970, bà Khun Yay xây dựng một thiền viện trên
mảnh đất rộng 320.000m2 thuộc huyện Klong Luang, tỉnh Pathum
Thani do một nữ tín đồ dâng hiến. Năm 1977, trên vị trí của thiền viện
cũ, người ta xây lại thiền viện mới như hiện nay. Người đặt viên đá đầu
tiên trong lễ khởi công xây dựng là công chúa Chakri Sirindhon, được sự
ủy nhiệm của quốc vương Thái Lan.
Từ diện tích 32ha lúc ban đầu, đến nay khuôn viên của
thiền viện rộng đến 316ha. Số lượng người ở trong thiền viện là trên
2.000, gồm 900 nhà sư (mặc áo vàng), 600 tu sĩ (mặc áo trắng) và 600
nhân viên phục vụ, đó là chưa kể hàng ngàn tăng sinh đến thụ giáo tại
đây, mỗi khóa học kéo dài từ 1 đến 2 tháng. Người ta ước tính cứ mỗi Chủ
nhật có khoảng 20.000 tín đồ đến tọa thiền tại đây. Đến dịp lễ, số
người thiền định lên đến trăm ngàn người. Mỗi lần như vậy, lại có thêm
hàng ngàn phục vụ viên tình nguyện đến làm việc.
Giáo phái Dhamma Kaya cho rằng trong Giáo hội Phật giáo
Thái Lan hiện nay, nảy sinh nhiều vấn đề như: một số lễ tục cúng bái đã
bị thương mại hóa, nhiều phần tử xấu chui vào trú ẩn trong chùa để trốn
tránh luật pháp, quang cảnh chùa chiền trở nên quá náo nhiệt không
thích hợp cho việc tĩnh tâm tu hành.
Chủ trương của Dhamma Kaya là trở về với những giáo lý
nguyên thủy của Đức Phật. Sự thông tuệ và hạnh phúc có sẵn trong mỗi con
người và ta có thể đạt đến hạnh phúc bằng con đường thiền định, tập
trung tư tưởng để thanh lọc tinh thần, không nghĩ tới những ham muốn và
dục vọng của đời thường. Việc tiến hành thiền định nên làm tập thể, để
thông cảm, khích lệ lẫn nhau. Khi mỗi cá nhân đều tìm được sự an bình về
tinh thần, không tranh giành, không ý đồ xấu, thì thế giới sẽ an bình,
chấm dứt cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác trong bản thân mỗi con
người là phương cách để đi đến chấm dứt chiến tranh, thiết lập hòa bình
trên thế giới. Do đó, bài hát chính thức của Dhamma Kaya là bài hát kêu
gọi hòa bình thế giới.
Tọa thiền lúc hoàng hôn
|
Dhamma Kaya chủ trương mở rộng vòng tay, kêu gọi Phật
tử trên toàn thế giới, không phân biệt quốc tịch, hệ phái về đây tu hành
và thiền định. Chúng tôi nhận ra ở đây nhiều nhà sư nước ngoài, chủ yếu
là người ở các nước phương Tây, có người mặc áo trắng (còn đang thụ
đạo), có người mặc áo vàng (đã được chính thức công nhận là sư của thiền
viện).
Việc tuyển chọn sư ở đây cũng khắt khe hơn ở các chùa
Phật khác. Muốn trở thành sư, phải có trình độ văn hóa đại học. Đối
tượng để phát triển tín đồ là học sinh, sinh viên, trí thức, công tư
chức, chủ yếu là tầng lớp trung lưu, có tài sản và có học thức. Để tránh
cho con cái không bị lôi kéo vào cuộc sống ăn chơi đua đòi, nhiều bậc
cha mẹ đã đưa hết cả gia đình vào đây những ngày cuối tuần để tu dưỡng
và thiền định. Nhiều doanh nhân hoạt động căng thẳng suốt cả tuần cũng
đến nơi này thiền định để giải tỏa stress, tìm lại sự an bình về tinh
thần.
Tôn giáo cũng đổi mới
Người đứng đầu giáo phái Dhamma Kaya hiện nay là nhà sư
Dhamma Chayo, 55 tuổi, được tín đồ xem như một vị Phật sống. Ông sống
cách biệt, chỉ một số ít nhà sư đạt đến trình độ chân tu mới được tiếp
xúc trực tiếp với ông, còn đại đa số tín đồ chỉ được chiêm ngưỡng ông
qua hàng trăm màn hình tivi treo khắp nơi trong thiền đường. Dhamma
Chayo là lãnh tụ tinh thần, là người dẫn dắt về phần giáo lý, giảng dạy
Phật pháp và phương pháp thiền.
Bữa ăn trưa của các nhà sư
|
Lãnh tụ thứ hai là nhà sư Thattacheewo, vị này phụ
trách việc quản lý và kinh doanh, công việc của ông rất nặng nề vì ngoài
việc quản lý một bộ máy nhân sự trên 2.000 người tại thiền đường, quản
lý các lớp học, ông còn phải lo việc phát triển giáo phái ra toàn Thái
Lan và ở nước ngoài (hiện đã có 15 trung tâm Dhamma Kaya ở trong nước và
hai trung tâm ở nước ngoài). Ông cũng lo việc vận động quyên góp mua
thêm đất để mở rộng khuôn viên của thiền đường, xây dựng thêm cơ sở hạ
tầng mới.
Bộ máy quản lý của nhà sư có tên là Dhamma Kaya
Foundation, thực chất là một đại công ty. Hiện nay, một sân bay nhỏ đang
được xây dựng cạnh thiền đường với hệ thống giao thông và cơ sở dịch vụ
đi kèm để đón tín đồ từ khắp đất nước về đây. Trong việc giảng dạy giáo
lý, đọc kinh cầu nguyện, người ta sử dụng hệ thống nghe nhìn hiện đại.
Để quảng bá giáo lý ra toàn quốc và ra thế giới, người ta sử dụng
Internet và trạm truyền hình đưa lên vệ tinh.
Tôi đã đi thăm Thiếu Lâm Tự ở Trung Quốc, được tìm hiểu
việc quản lý, mở rộng kinh doanh của nhà sư trụ trì chùa Thiếu Lâm là
hòa thượng Thích Vĩnh Tín và rất khâm phục bản lĩnh kinh doanh của ông.
Bây giờ đến thăm thiền viện Dhamma Kaya, tôi thấy quy mô kinh doanh của
Dhamma Kaya Foundation còn lớn hơn gấp nhiều lần. Tự rút ra kết luận:
cũng như các thể chế chính trị và kinh tế, nếu muốn phát triển, tôn giáo
cũng cần đổi mới. Thành công của giáo phái Dhamma Kaya là canh tân Phật
giáo, sử dụng những thành tựu của công nghệ hiện đại và làm cho Phật
giáo thích ứng với xã hội tiêu thụ.
Đến nay, hoạt động của giáo phái Dhamma Kaya đã được sự
tán đồng của hoàng gia Thái Lan, được sự ủng hộ của nhiều chính khách
và tổ chức xã hội, được Liên Hiệp Quốc ca ngợi (thông qua tổ chức Y tế
Thế giới, WHO) vì những đóng góp cho phong trào hòa bình.
Theo TRẦN VĨNH AN
Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Nguồn: http://dulich.tuoitre.vn/Index.aspx?ArticleID=246384&ChannelID=100
Nhận xét
Đăng nhận xét