Kỷ niệm ngày Phật Thích Ca Xuất gia


Hôm nay, ngày 19-3-2013, nhằm ngày 8-2 AL là ngày kỷ niệm đức Phật Xuất gia.


Đại từ đại bi thương chúng sanh
Đại hỷ đại xả cứu muôn loài
ớng tốt chói sáng tự trang nghiêm
Đệ tử chí tâm quy mạng lễ.
Nam mô Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo.

Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật,
Nam Mô A Di Đà Phật.
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật

----------------------------


Vào năm 624 trước công nguyên, (cách đây 624+2013= 2637 năm) tại vườn Lâm Tỳ Ni, gần thành Ca Tỳ La Vệ, một nơi hiện nay là vùng biên giới giữa Nepan và Ấn Độ. Đức Phật Thích Ca đã giáng sinh có tên là Tất Đạt Đa, làm Thái tử con vua Tịnh Phạn và Hoàng hậu Ma Da. Vua Tịnh Phạn trị vì một vương quốc nhỏ của bộ tộc Thích Ca.

Tuy là một thái tử, sống trong cảnh nhung lụa nhưng Ngài sớm giác ngộ về tính tạm thời, tầm thường của hạnh phúc vật chất thế gian và có ý chí xuất gia cầu đạo giải thoát, tìm ra con đường cứu vớt chúng sinh ra khỏi già, đau, chết và mọi nỗi bất hạnh khác của đời người.

Đặc biệt, qua trải nghiệm thực tế ở bên ngoài, Ngài đã nhận thấy mình dù là Thái tử con vua, cũng không thể thoát khỏi cảnh già, đau và chết.

Lúc này, với Thái tử, lâu đài, cung điện không còn là nơi ở thích hợp nữa. Ngài quyết tâm xuất gia cầu đạo, đi tìm con đường cứu khổ cho muôn loài.

Nhằm đêm mồng 8 tháng 2 âm lịch, Thái tử từ bỏ tất cả, phụ vương, ngai vàng, vợ con, cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc của một hoàng tử, khoác trên mình bộ áo màu vàng đơn giản của người tu sĩ, từ nay bắt đầu cuộc sống không nhà của người xuất gia cầu đạo.
Khi đó Ngài mới 29 tuổi.

Sau 5 năm tu khổ hạnh. Sau khi nhận thấy tu khổ hạnh không giúp được con người thóat khỏi đau khổ, Ngài đã từ bỏ con đường khổ hạnh và đã ngồi nhập định suốt 49 ngày dưới gốc Bồ Đề,
Trong 49 ngày ấy Ngài đã chiến đấu với bọn giặc phiền não ở nội tâm như tham, sân, si, nghi, mạn...và chiến đấu với giặc Thiên Ma do Ma Vương Ba Tuần chỉ huy. Trong đêm thứ 49, Ngài được Đạo vô thượng, thành bậc "Chánh Ðẳng Chánh Giác", hiệu là Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngày thành đạo của Ngài tính theo âm lịch là ngày mồng 8 tháng 12, vào lúc sao mai mọc. Lúc ấy Ngài được 35 tuổi.

Sau khi thành đạo, Ngài đã đi Thuyết Pháp suốt 45 năm
Vào năm 80 tuổi, Ngài Nhập Niết Bàn, nhằm ngày rằm tháng 2 âm lịch. Năm 544 trước công nguyên

Phật lịch của Phật giáo được tính từ năm Phật nhập niết bàn. Để tính năm Phật lịch, ta lấy năm dương lịch + 544. Ví dụ năm 2013 phật lịch là 2557 (=2013+554).

(Từ trước đã có nhiều thuyết khác nhau về các niên đại trong đời đức Phật. Ngày nay, các nước theo đạo Phật trên thế giới đều thống nhất công nhận: Đức Phật xuất gia lúc 29 tuổi; thành đạo lúc 35 tuổi; thuyết pháp độ sinh trong 45 năm; thọ thế 80 tuổi.)
__________________ 
Chú thích ảnh: Hình ảnh Thái tử Tất Đạt Đa cắt tóc và xả bỏ y phục thái tử trao cho người hầu Xa nặc vào đêm xuất gia.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tháp Như Ý - Dùng Để Trì Chú

CẤU TRÚC CỦA KALACHAKRA