CÁCH LẬP ÐÀN và TỤNG KINH DƯỢC SƯ
Khi bị tai nạn hoặc lâm bệnh nặng, có nghĩa là người đau đã đến lúc gần đất,
xa trời, nhọc mệt hôn trầm, cơm cháo không muốn ăn, thuốc thang không hiệu lực.
Người trong gia đình cần phải hết
sức bình tĩnh và nên :
_Ðón
thầy thuốc chuyên môn về căn bệnh mà trị liệu.
_Khuyên
người đau phải bình tâm niệm Phật.
_Người trong gia đình cũng phải
tổ chức niệm Phật trợ duyên.
_Tổ chức lễ đàn Dược sư diên thọ để cầu tai qua nạn khỏi, bệnh sớm bình phục.
************************
Về phương pháp chữa bệnh thường có hai phương thức :
_Dùng
dược lực điều trị
_Dùng
sức tin tưởng mà điều trị
Khi
dùng dược lực tức là cần mời các vị Bác sĩ minh y xem
bệnh, cho thuốc.
Khi
dùng sức tin tưởng tức là tụng kinh, niệm Phật để có một
động lực huyền diệu vô hình hổ
trợ. Trong cái động lực huyền diệu vô hình này cũng có
hai duyên:
A)_Nội duyên_Tức là tự mình cầu
Phật và niệm Phật,tin tưởng nơi đức Phật hộ trì, mặt khác niệm Phật thì tự
tâm trong lặng, không khởi lên dục vọng thất tình, bệnh tất mau lành.
B)_Ngoại duyên_Tưc là do những
người trong gia đình tụng kinh, lễ
bái giúp vào. Hoặc thỉnh chư Tăng, chư thiện hữu trợ duyên lễ Phật, tụng kinh
để đem tâm tưởng tha lực phù trì, hiệp cùng tự lực, tất nhiên có được một năng động lực mạnh mẽ mà khiển
bệnh tình chóng dứt.
Muốn đạt được sự lý dùng sức
tin tưởng trị liệu, người Cư sĩ cần phải biết rõ nghi
thức tụng kinh Dược sư, tụng thường hay tụng hội.
NGHI
THỨC TỤNG KINH DƯỢC SƯ
************************
A)_Tụng thường_Nghiã là đối
trước bàn Phật mà đem kinh Dược sư ra tụng, nhất tâm cầu nguyện hồi hướng công
đức để cho người bệnh chóng được bình phục.
Việc tụng này có thể tổ chức ngay tại trong gia đình
hay cầu thỉnh một vị Tăng tụng cho ở chùa cũng được, điều
cốt nhất là người cầu tụng cũng như người tụng đều phải chí thành. Gia chủ tín
thành nhưng thầy tụng có tính cách là sự tụng thuê, miễn sao xong việc thì thôi, thì không có công hiệu. Ngược lại người
tụng kinh chí thành mà người gia chủ coi là một sự bất đắc dĩ phải chiều ý mà tổ chức tụng chứ không thật tâm muốn tụng,
hoặc cố tổ chức cho có tiếng vang đối với bạn bè, hàng xóm v.v...nghĩa là có tính cách cầu danh thì cũng không lợi lạc.
Về cách trang biện lễ vật thì cứ tùy tâm biện lễ, cốt được thanh tịnh là hơn.
B)_Tụng hội_Tức là tổ chức lễ đàn Dược sư có bảy vị ngồi tụng hoặc có bảy khu, mỗi khu có bảy vị gọi là đàn Dược sư thất khu.
Việc tụng kinh Dược sư hội cần nên chú ý mấy điểm sau đây:
************************
1._THIẾT LẬP ÐÀN TRÀNG_Ðàn Dược
sư có thể thiết lập tại nhà cũng như tại chùa chia làm 7 khu có 7 hình tượng Phật, có tràng phan, bảo cái:
THẤT PHẬT TRỢ TUYÊN DƯƠNG
_Nam mô Tỳ Bà Thi Phật
_Nam mô Thi Khí Phật
_Nam mô Tỳ Xá Phù Phật
_Nam mô Câu Lưu Tôn Phật
_Nam mô Câu Na Hàm mâu ni Phật
_Nam mô Ca Diếp Phật
_Nam mô Thích Ca Mâu ni Phật
BÁT ÐẠI BỒ TÁT GIÁNG CÁT TƯỜNG
_Nam mô Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
_Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát
_Nam mô Ðắc Ðại Thế Bồ Tát
_Nam mô Vô Tận Ý Bồ Tát
_Nam mô Bảo Ðàn Hoa Bồ Tát
_Nam mô Dước Vương Bồ Tát
_Nam mô Dược Thượng Bồ Tát
_Nam mô Di Lặc Bồ Tát
THẬP NHỊ DƯỢC XOA ÐẠI TƯỚNG
_Cung Tỳ La Ðại tướng
_Phạt Triết La Ðại tướng
_Mê Xí La Ðại tướng
_An Ðể La Ðại tướng
_Án Nể La Ðai tướng
_San Ðề La Ðại tướng
_Nhân Ðạt La Ðại tướng
_Ba Di La Ðại tướng
_Ma Hồ La Ðại tướng
_Thân Ðạt La Ðại tướng
_Chiêu Ðỗ La Ðại tướng
_Tỳ Yết La Ðại tướng
Bảy khu được phân định ra: Trung Ương _ Thượng
phương _ Hạ phương _ Ðông phuong _ Nam phương _ Tây
phương _ Bắc phương.
Mỗi khu được đặt 1 cái bàn và 7 ghế ngồi, nếu
là tụng 49 vị và mỗi bàn 1 ghế ngồi, nếu chỉ có 7 vị ngồi tụng.
Về việc bày bàn nên xếp đặt theo 2 phương thức
tùy theo vị trí chỗ thiết lập:
_ Xếp ngang _ bày bàn cùng hướng lên một hướng
song song ngang nhau, hoặc giữa 3 bàn và 4 bàn lui xuống một chút.
_ Xếp theo phương hướng _ Trung Ương 3 bàn, rồi 4 bàn 4 phía đâu vào.( Nhìn thấy 5 bàn một hàng ngang , 3 bàn một
hàng dọc ).
Trung Ương đàn nên được bày biện nguy nga hơn
hết và đó là chỗ vị Sám chủ ngồi
tụng, nếu được ngoảnh mặt về phương Ðông thì tốt hơn hết.
************************
2._ VẬT PHẨM TRANG TRÍ : Về thức vật bày biện phải có đủ mỗi bàn:
a_Ðầy đủ
_Một tượng Phật
_Một bát hương
_Hai cây nến
(đăng)
_Hai
bình hoa
_Hai mâm quả( Năm thứ quả, có năm mầu )
_Trà
_Thực( thực vật ăn được như oản khảo hay oản
nếp hoặc xôi chè v.v...
Về vật phẩm cúng dàng nên y theo lục cúng tức
là ở món chay tịnh
b_Giản tiện
_Một bát hương
_Một cây nến
_Một bình hoa
3._
VIỆC THỈNH NGƯỜI TỤNG KINH .
Trong
hội Dược sư ít nhất cũng nên có một vị Ðại Ðức Tăng chủ lễ, nếu được 7 vị Tăng hoặc Ni
chia ra đứng chủ mỗi bàn thì càng quí hóa. Trường hợp không thỉnh được vị Tăng thì cũng có
hàng cư sĩ có đức hạnh đáng tôn làm
chủ lễ. Tất cả những vị trong đàn
đều phải ăn mặc tề chỉnh (có áo tràng) và nếu có thể nên
được chay tịnh ba ngày hay một ngày trước khi vào đàn.
Những vị tham dự tụng kinh Dược sư hội nên giữ những điều cấm sau đây:
_Không nên ăn trầu trong khi tụng kinh
_Không nên hút thuốc
_Không nên chuyện trò,
cười nói trong lúc tụng kinh cũng như trước khi tụng kinh
_Không nên vừa tụng kinh vừa quạt phì phà, phì phạch hoặc vặn mình nghiêng bên nọ, ngã
bên kia.
Ðối với gia chủ phải giữ tuyệt đối những điều răng cấm sau đây:
_Không sát sanh.
_Không
mời thầy bùa chú nguyện.
_Không
cầu ma đảo quỉ, tin thầy yêu nghiệt.
Phải thực tâm hồi hướng bằng cách làm các việc phúc đức:
_Ấn tống kinh sách
_Làm
việc bố thí
_Tổ chức phóng sanh
Ðối với người đau,cũng phải luôn luôn niệm câu :
“Nam
mô Dược Sư Phật”.
Hoặc nếu tâm linh còn minh mẫn
có thể chuyên tụng bài chú sau đây:
“Nam
mô Bạc Già Phạt đế, bệ sắc xã, lũ
rô, bệ lưu ly bát lạt bà, hát ra xà dã, đát tha yết đa dã, a
ra hát đế tam miểu, tam bột đà da.
Ðát điệt tha. Án,bệ sắc thệ, bệ sắc thệ, bệ sắc xã, tam một yết đế sa ha.” Càng nhiều càng có
lợi lạc.
Tuy
nhiên, dù là tụng thường, dù là tụng hội, nên có ý niệm chân xác là phương pháp tụng kinh cốt ở ý thành, về lễ lạt càng giản dị càng tốt, trong
hoàn cảnh nghèo chỉ cần một nén hương thơm, một chén nước trong cũng đủ.
-----------------------
Chú
Thích ảnh: Mạn đà la Tây Tạng - Bảy vị Phật Dược Sư
Nhận xét
Đăng nhận xét