Kinh Mạt Pháp Nhất Tự Đà Ra Ni
Ðại Ðường, Thiên Trúc, Ngài Tam Tạng
Bảo Tư Duy phụng chiếu dịch Phạn văn ra Hoa
ngữ.
Sa Môn Thích Viên Ðức dịch thành Việt văn.
Như thật tôi nghe,
một thời Ðức Phật ở cõi Trời Tịnh Cư, các thứ
trang nghiêm không thể nghĩ bàn, tất cả chúng
Bồ Tát an trụ trong hội ấy, cùng các Thiên
Long, Dược Xoa, Càn Thát Bà, A Tô La và hết
thảy tinh tú Thiên Tiên, đều là những vị Thập
Ðịa Bồ Tát phương tiện hóa hiện ở nơi hội này.
Lúc bấy giờ, đức
Thế Tôn ngồi trên Liên Hoa Tạng thế giới, quán
xét hết thảy đại chúng các Trời và Thiên Tiên.
Vì muốn lợi ích tất cả chúng sanh thời mạt thế
sau này, Ngài nhập nơi đảnh Tam muội của tất
cả Như Lai tối thượng đại Chuyển Luân Vương,
liền ở giữa chặng mày phóng một đại hào quang,
hào quang kia chiếu khắp mười phương thế giới
hết thảy các Phật sát, trong ấy chúng sanh
nào gặp được ánh hào quang thảy đều vui mừng.
Hào quang kia chiếu khắp rồi, trở về đến chỗ
Phật nhiễu quanh ba vòng rồi nhập vào đảnh của
đức Như Lai, đương khi nhập vào lại hiện ra
các tướng trang nghiêm, trong hào quang ấy
thoạt nhiên có tiếng: “Ta là Nhất Tự Chú Ðại
Chuyển Luân Vương”. Vô lượng Thiên Tiên đoanh
vây cung kính.
Bấy giờ trong hào
quang lại phát ra tiếng bảo đức Thích Ca Như
Lai rằng: “Ta là tất cả Như Lai Trí huệ
Chuyển Luân Vương Nhất Tự Tâm chú”. Với tất
cả quá, hiện, vị lai, hết thảy chư Phật. “Ta
là Tối thượng Bí Mật Tâm chú”. Phật Bảo Cái,
Phật Ta La Thọ Vương, Phật Vô Lượng Quang,
Phật Vô Thắng, Phật Diệu Nhãn, Phật Diệu Tràng,
Phật Hoa Vương, các Phật kia, các Ngài khắp
đều đã nói, hết thảy vô lượng quá khứ chư Phật
cũng đều tùy hỷ. Ngài, nay sẽ vì vị lai chúng
sanh, diễn bài chú đây, khiến các chúng sanh
được đại lợi ích. Bấy giờ đức Thế Tôn thấy
nghe đó rồi, bảo các đại chúng: Các ông nên
biết, thế nào gọi là: “Nhứt Tự Chuyển Luân
Vưong Chú”.
Liền đó nói chú
rằng: BỘ LÂM (Bột Lung hay Bột Lỗ Úm).
Khi bấy giờ Ðức
Phật Thích Ca Mâu Ni lại bảo các chư Thiên
Tiên chúng: “Các ngươi hãy lắng nghe, đây là
Diệu Cát Tường Ðồng Tử Ðà Ra Ni”. Ta nay muốn
nói pháp MẠN ÐÀ LA (Ðàn pháp), phép niệm tụng
và pháp hỏa thực, khiến chóng thành tựu. Hoặc
nếu có người năng trì Diệu pháp tối thắng Ðà
Ra Ni này, hoặc không biết ngày cát tường và
các tinh sao v.v… Các chư Thiên Thần chớ nên
vì đó mà làm chướng ngại. Hoặc nếu có người
hay tu hành các giáo pháp của ta, thì các
chúng chư Thiên phải hộ trì người ấy, tất cả
quỷ thần và hết thảy độc ác Tỳ Na Dạ Ca cũng
phải giữ gìn gia hộ không được làm tổn hại,
hơn nữa phải phương tiện mà hộ niêẹm, với mười
lực trong kinh giáo khiến sanh lòng tin hiểu.
Nói lời ấy rồi liền nhập vào chánh định, gọi
là “Tất cả Như Lai đảnh sanh Tam muội” có công
năng trừ diệt nghiệp bất thiện của các hữu
tình.
Khi ấy đức Thế
Tôn nhập vào chánh định kia rồi, mười phương
chư Phật quan sát thấy Như Lai tại Thanh tịnh
Thiên cung, mỗi mỗi đều vân tập đến hội này,
cùng nhau cung thỉnh đức Phật Thích Ca Mâu Ni
nói Thần chú mà thuyết kệ rằng:
Phật nói đại oai
đức
Vì lợi các hữu
tình
Hay thành hết
thảy chú
Nguyện ấy đều đầy
đủ.
Tất cả Phật đã
nói,
Chú Vương này oai
đức
Hay ở trong các
chú
Một chữ làm Tôn
thượng.
Ðảnh sanh đại oai
đức
Sức kia khó nghĩ
bàn,
Khéo trừ các y tà
Thoái các ác tinh
tú.
Ðộc hại mẫu thần
thảy
Và Na Dạ Ca kia,
Ác loại các quỷ
thần,
Ép bức hữu tình
ấy.
Sau này trong đời
trược,
Tụng trì được an
vui,
Lành thay! Thầy
trời người,
Nguyện vì chúng
sanh nói.
Khi ấy, mười
phương chư Phật nói tụng này rồi vắng lặng mà
an trụ, đang khi ấy ba ngàn Ðại Thiên thế giới,
tất cả chỗ trụ xứ của hữu tình, trong ấy thoạt
tiên phóng đại hỏa diệm oai quang sáng đỏ rực
rỡ, vẫn đều không thương tổn một loại hữu tình.
Bấy giờ Ðức Thích Ca Mâu Ni Như Lai, quán sát
hết thảy Thanh tịnh Thiên cung, dạy các đại Bồ
Tát và các Duyên Giác, Thanh Văn, Thiên Tiên
cùng các đại chúng rằng: Các ông lắng nghe,
liền nói tụng rằng:
Bảo các Phật tử
thảy,
Các ông nay lắng
nghe,
Ta nay nói chú
này,
Ðầy đủ các công
đức,
Sau này khi đời
ác,
Pháp ta sắp muốn
diệt,
Hay ở trong thời
ấy,
Hộ trì Mạt pháp
ta,
Hay trừ ác thế
gian,
Ðộc hại các quỷ
thần,
Và các Thiên, ma,
nhơn,
Hết thảy các chú
pháp,
Nếu nghe danh chú
này,
Thảy đều tự nép
phục,
Sau khi ta diệt
độ,
Phân khắp Xá lợi
rồi,
Sẽ ẩn các tướng
tốt
Biến thân làm chú
này,
Phật có hai thứ
thân,
Chơn thân và Hóa
thân,
Nếu hay cúng
dường ấy,
Phước đức không
có khác,
Chú này cũng như
thế,
Tất cả các trời,
người,
Thường sanh lòng
hy hữu,
Thọ trì và cúng
dường,
Ðã được các công
đức,
Như thân ta không
khác,
Công đức chú
vương này,
Ta nay chỉ lược
nói.
Khi ấy đức Thế
Tôn nói tụng này rồi, vì các chúng trong hội
này nói pháp Chuyển Luân Vương Như Lai Ðảnh Kế.
Có công năng hay khiến các pháp của kẻ khác
liền chóng hủy hoại, hay khiến tự pháp của
mình chóng đắc thành tựu. Hết thảy Bồ Tát đều
đồng khen ngợi. Ở chỗ niệm tụng, chu vi bốn
phương năm trăm dịch nội (500 trạm, 1 trạm 30
cây số). Tất cả ác quỷ đều tự chạy trốn. Hết
thảy chú Sư thọ trì bổn pháp, nghe chú này rồi
thảy đều hủy diệt. Tất cả các trời đã có thần
thông thảy đều thối thất.
Người trì chú này
muốn diệt pháp kẻ khác, hay không diệt pháp kẻ
khác, do người trì chú để niệm nơi ấy. Tất cả
thế gian và xuất thế gian các kẻ trì chú và
các ác tinh thảy đều bẻ gãy.
- Nếu kẻ thiện
nam, vì hộ Ðại Thừa, hoặc vì tự thân, hoặc đối
oán địch, nên lấy một nắm cỏ xanh, niệm Thần
chú này, chú vào 108 biến, ý giận người kia
lấy dao chém cỏ, niệm nghĩ hoại diệt pháp kia,
tức liền hủy diệt.
- Nếu muốn khiến
người trước kia, chú pháp của họ không thành
tựu, tụng chú này bảybiến, lấy tay nắm lại, ý
thuộc người kia, tức không thành tựu.
- Nếu muốn khiến
người trước kia không thành tựu ấy, tức mở nắm
tay ra, liền trở lại được như cũ.
- Nếu người muốn
làm phép này, trước phải tắm rửa sạch sẽ, mặc
y thanh tịnh, phép mình làm liền được thành
tựu.
- Nếu muốn hộ trì
cho người khác, tất cả ác quỷ, đều không dám
gần, người trì chú này hộ được thân mình và
thân kẻ khác. Kêu gọi quỷ thần, sai khiến quỷ
thần, mưu cầu sự nghiệp, đều dùng chú này.
- Nếu trì các
Thần chú mà không có thần lực hiệu nghiệm, nên
tụng Thần chú này một trăm vạn biến, liền được
thành tựu, sở đắc cảnh giới, nếu không có hiệu
nghiệm thì vị thần kia sẽ tức tiêu diệt.
- Nếu muốn Thiên
thần đến để sai sử, nên lấy dầu mè, bơ, mật,
sữa chín hòa lại. Lấy một ít, mỗi nhúm đọc
Thần chú một biến, bỏ vào trong lư lửa thiêu,
mãn một trăm lẻ tám biến, mỗi ngày ba thời cho
đến nội trong bảy ngày, vị thần kia liền đến,
vì mình làm kẻ sai sử.
- Nếu muốn hàng
phục chư Thiên, lấy một trăm lẻ tám miếng rau
đắng, cứ mỗi miếng tụng chú một biến bỏ vào
trong hơ lửa.
- Nếu muốn hàng
phục vị thần nào thì niệm đến danh tự vị ấy,
mỗi ngày ba thời làm phép, đến nội trong bảy
ngày, vị ấy liền đến hàng phục.
- Nếu muốn hàng
phục các Long nữ, lấy bơ, mật, sữa mỗi ngày ba
thời, tụng chú 108 biến, bỏ vào trong hơ lửa
thiêu đốt, nội trong bảy ngày tức được thành
tựu.
- Nếu hàng phục
kẻ Dược Xoa và Dược Xoa nữ, làm y như pháp
trước, lấy sữa chín, cơm, thiêu đốt, liền được
thành tựu.
- Nếu muốn hàng
phục Kiền Ðạt Phạ và kẻ nữ ấy, thiêu tất cả
hương, làm y như pháp trước, thiêu các thứ hoa,
tất cả Bát Bộ nữ thần liền đến để hàng phục.
- Nếu muốn hàng
phục Chơn Bà la môn, lấy danh hoa tốt và hột
cải trắng, làm y như pháp trước liền được như
ý.
- Nếu muốn hàng
phục những người Phiệt Xá, lấy bơ, sữa, phô ma
làm y như pháp trước, liền được thành tựu.
- Nếu muốn hàng
phục Thú Ðạt La, lấy bơ, đất hòa lại làm y như
pháp trước.
- Nếu muốn hàng
phục tất cả người ác và các ác tinh tú, lấy bơ
và dầu mè, thiêu cũng y như pháp trước, như
trên đã nói, cần phải nội trong bảy ngày, ngày
ba thời thiêu những thuốc thơm, tắm rửa sạch
sẽ, tụng chú 108 biến, tức được thành tựu.
Lúc bấy giờ đức
Thế Tôn nói lời ấy rồi, gọi Ngài Văn Thù Sư
Lợi dạy rằng: Trong chú pháp của ông có những
oai lực như trên, đối với đời mạt thế sau này,
pháp đây hay khiến tất cả chúng sanh, hành
dụng thọ trì, lại có các thứ pháp khác nữa, ta
nay chỉ lược nói, nói lời ấy rồi.
Bấy giờ đức Thế
Tôn vắng lặng mà an trụ, khi ấy bốn bộ đại
chúng, bạch đức Thế Tôn rằng:
Bạch
Thế Tôn! Cầu xin Ngài mở lòng từ bi, nói các
phương pháp để cho chúng sanh ở mạt thế sau
này được An-Lạc lợi ích.
Bấy giờ Ðức Phật
Thích Ca Mâu Ni lại quán sát thanh tịnh Thiên
Cung, dạy Ngài Diệu Kiết Tường đồng tử rằng:
Ông nên lắng nghe! Ta nay lược nói một chữ chú
Chuyển Luân Vương oai đức và phương tiện họa
tượng, vì khiến các hữu tình trong đời ác thế
ít tinh tấn kém trí huệ sáng suốt, không thể
thọ trì rộng pháp họa tượng, cho nên ta nay
chỉ lược nói phương pháp họa tượng vì muốn lợi
ích các hữu tình, mau được nghĩa kiết tường.
Nếu muốn thọ trì
pháp tối thắng thì hãy lấy một lụa trắng mới,
dài một trượng, rộng sáu thước (một trượng
bằng 10 mét Tàu), chưa cắt chỉ, không nên lấy
keo làm màu sắc. Họa sư vẽ tượng phải nấu nước
hương thơm, tắm rửa sạch sẽ, mặc y mới thanh
tịnh, thọ trì Bát Quan trai giới, nên họa
tượng đức Thế Tôn làm Chuyển Luân Vương, dung
mạo đang nói pháp, làm chủ tất cả thế giới.
Dưới tòa họa Thánh Phạm Vương, Ngài Bồ Tát Kim
Cang, phía trên tượng đức Thế Tôn vẽ Thiên tử
rưới những tràng hoa, dưới tòa vẽ người trì
chú.
Khi bấy giờ Ðức
Phật Thích Ca Mâu Ni lại nhìn Ngài Diệu Kiết
Tường đồng tử mà bảo rằng:
-Diệu Kiết Tường
đồng tử hãy lắng nghe, một chữ chú Chuyển Luân
Vương có đại oai đức, ta nay lược nói phương
pháp họa tượng khiến cho chúng sanh ở đời ác
sau này được An-Lạc vậy.
- Nếu muốn làm
pháp ấy, tay cầm lư hương chăm nhìn mặt Ðức
Phật, tượng ấy để xây về hướng Tây, trước
tượng dâng các hương hoa cúng dường, người trì
chú pháp mỗi ngày ba thời, thiêu trầm thủy
hương, mặt hướng về tượng Phật mà tụng chú cho
mãn một trăm vạn biến, sau mơi làm các phép.
Người trì pháp
này nên cần phải trì giới thanh tịnh, thường
ăn ba thứ bạch thực, nghĩa là: sữa, bơ, gạo,
lúa mạch, không được phá trai, đối với tất cả
chúng sanh phát tâm từ niệm, trì giới Bồ Tát,
người này phàm muốn ra làm việc công đức và
trị lành tất cả bịnh, đều được như ý, thường
cần phải cúng dường hết thảy Tam-Bảo.
-Nếu muốn thành
tựu luân Pháp, lấy thép tốt làm một bánh xe
Pháp luân, bánh xe kia có hai cái trục quay,
để nơi trước tượng Phật, lập một cái đàn vuông,
theo tháng từ ngày mùng một đến ngày mười lăm,
mỗi ngày ba thời, tắm rửa sạch sẽ, thiêu trầm
thủy hương, tụng chú đến 100 vạn biến, thường
lấy các thứ hoa mà cúng dường, hết ngày mười
lăm rồi thì làm một cái đàn, trong đó để bánh
xe Pháp luân, hai tay bưng lên chí tâm tụng
chú. Bánh xe Pháp luân liền hiện ra lửa sáng,
người đang trì pháp này có thể bay lên hư
không, ở trong Minh chúng làm được Tiên chủ,
nếu các người khác thấy cũng được bay lên hư
không.
- Nếu muốn thành
tựu Tán Cái pháp, làm một tán cái trắng mới và
các thứ vàng bạc vật báu trang nghiêm, ở trong
ấy treo một cái tràng phan, tay cầm Tán Cái ấy,
như pháp trước mà tụng chú, liền có ánh lửa
phát ra, người tu trì pháp này liền bay lên hư
không, như trên đã nói.
- Nếu muốn làm
phép, lấy ngày bạch nguyệt mười lăm và ngày
của năm tiết, nghĩa là tháng: ngày mùng tám,
ngày mười bốn, ngày mười lăm, ngày hai mươi ba
và ngày hết tháng, thân mình được biến hóa,
nội trong mười lăm ngày quyết được thành tựu.
Nếu thành tựu pháp này thì tất cả các pháp
cũng được thành tựu, được tất cả thần thông
cùng những pháp của chư Phật và Bồ Tát. Ở
trong thế giới này làm bậc vua Chuyển Luân
Vương, có Thiên tử hầu hạ chung quanh.
- Nếu muốn làm
Phật Ðảnh pháp, dùng vàng hoặc bạc hoặc đồng
hoặc lạp (một thứ chì với thiết pha lộn) lớn
cỡ một bàn tay, như Ðảnh Phật, y pháp như trên
mà tụng chú. Ðảnh kia phát ra ánh lửa sáng,
liền được bay lên hư không, cùng tất cả chúng
sanh nói pháp, sống lâu một đại kiếp.
- Nếu muốn thành
tựu pháp bình như ý, nên làm một cái bình bằng
vàng, để tất cả hột lúa cùng hạt thuốc và các
thứ vật báu bỏ đầy trong bình kia, trên bình
che phủ một tấm vải lụa trắng tinh sạch, ngày
mùng một tháng chạp bắt đầu khởi công tụng chú,
đến một chu niên (giáp năm) tức được thành tựu,
ở trong bình ấy khi cần các vật thường lấy
không hết.
- Nếu muốn được
bình báu như ý, hoặc vàng, hoặc báu (các thứ
ngọc quý), hoặc thủy tinh, giống như pháp
trước, cũng lấy vải phủ lên, tụng chú một năm
liền được thành tựu, chỗ mong cầu gì đều được,
hoặc ở trên trời hoặc ở trong nhân gian, tay
cầm cái bình báu này tức làm được vua Chuyển
Luân Vương, đối trước tượng Phật kia, tụng chú
vạn vạn biến, liền bay lên hư không, sống lâu
một đại kiếp.
- Nếu muốn thành
tựu phép Kim Cang xử, lấy gỗ đàn hương tía,
đẻo một cái Kim Cang xử, nếu không có gỗ đàn
hương tía lấy sắt làm như hình cái thoi cũng
được, lấy năm vật của con trâu mà rửa đó, năm
vật của con trâu là: sữa, bơ, phô ma, phân
trâu, nước tiểu trâu, thường lấy tháng chạp
ngày mười lăm,
đối trước
tượng Phật, thanh tịnh mà rộng bày các món
cúng dường, thắmg 100 chén đèn, lấy bơ làm dầu.
Lại nữa, nấu nước hương thơm rửa Kim Cang xử,
người trì chú pháp đem thân bố thí tất cả chư
Phật và Bồ Tát, sau rồi tụng Thần chú Chuyển
Luân Vương để hộ thân mình, đến đêm ngày mười
lăm vào khoảng canh hai, lấy tay mặt cầm Kim
Cang xử phải ở trước tượng Phật, nhất tâm tụng
chú, Kim Cang xử kia thoạt nhiên hiện ra lửa
sáng, tất cả Thiên Tiên, các Long, Quỷ v.v…
cùng hết thảy các bộ chúng đều đến, đem người
trì chú pháp vào xứ Minh Tiên, liền sáng lập
làm vua, oai lực thân của người này đồng như
Ngài Kim Cang Bồ Tát, nếu ý mình muốn đi đến
chỗ nào, tùy ý không có ngăn ngại, sống lâu
một đại kiếp, có thể thấy chỗ đức Di Lặc Bồ
Tát nói Chánh pháp, nếu muốn cầu sanh về nơi
nào thì tự tại như ý liền được vãng sanh.
- Nếu muốn thành
tựu pháp Hùng hoàng thì lấy Hùng hoàng tốt một
lượng, thứ mà ban đêm hiện ra ánh sáng, ba
ngày nhịn ăn, lại thiết lễ cúng dường vật thực
cho chúng Tăng, trước mặt chúng Tăng chấp tay
cầu xin tấn chỉ sự tu hành của mình, nếu chúng
Tăng đã hứa khả cho rồi thì cúng dường đức Thế
Tôn, đối với tất cả chúng sanh phải phát lòng
thương xót, trước tượng Phật thắp một ngàn
chén đèn, lấy bơ làm dầu, người trì chú tự
thân mình cúng dường chư Phật, làm pháp này
rồi, xin khất nguyện, lấy Hùng hoàng tụng chú.
Nếu hơi nóng phát ra, hoặc khói bốc lên, hoặc
lửa sáng xẹt ra, ba tướng ấy hiện ra rồi lấy
một chút Hùng hoàng điểm ở giữa chặn mày, tất
cả Thiên, Long, Quỷ, Thần cùng người và phi
nhơn liền đến phụng sự, người trì chú kia sống
lâu ngày năm. Nếu điểm ở trên trán tức không
có hiện thân, nhưng Thiên thần cũng không thấy,
nếu muốn cầu hiện thì cũng được tùy ý, sống
lâu ba ngày năm, nếu phát ra ánh lửa, tức
thành tựu Minh Tiên, nếu có đồng bạn thấy cũng
được bay lên hư không, thù thắng hơn các bậc
Tiên nhơn, sống lâu một kiếp. Nếu bỏ thân này
được sanh về cõi trời Ðổ Sử Thiên.
- Nếu muốn thành
tựu pháp Chấp Kích, lấy sắt tốt làm một cái
kích, thời gian một chu niên, cầm kích ấy tụng
chú, lấy cát làm một cái tháp, để nơi ở trước
bày biện đồ ăn thí cho chúng sanh. Rồi trước
tháp đó lấy tay trái cầm cái kích ngồi kiết
già tụng chú, liền phát ra các thứ ánh sáng,
người trì chú liền bay lên hư không, được đại
tự tại, Thiên chúng nghinh đón người trì pháp,
dùng các thứ hoa tốt rưới trên thân người ấy
và đi nhiễu quanh, nếu các người khác thấy
cùng bay lên hư không, người trì pháp này được
làm bậc đại vương, thường được Ðại Tự Tại
Thiên và các chư Thiên, Tiên nhơn, đều đến
cung kính, sống lâu một đại kiếp, nếu có người
nào hiện tướng ác tâm đến liền sa đọa, các
trời, Long, Quỷ còn không dám ác niệm đối với
người ấy, huống nữa kẻ phàm phu ư! Nếu bỏ thân
này được sanh về thế giới Tây phương Cực Lạc.
- Nếu muốn thành
tựu Tử nhơn pháp (1), lấy một tử thi không bị
thương tích, chưa bị nát rã để vào trong một
cái mâm, đem để trong đàn, nằm ngày trên mặt
đất, khiến mặt hướng lên, làm một cái hộp Khư
Ðà Ra, dùng cây có màu làm trụ, cột chân tay
tử thi ấy lại, người trì chú ngồi trên ngực
người ấy, lấy vật báu nghiền thật nhỏ thành
bột, lấy chút chút đó, mỗi mỗi tụng chú bỏ vào
trong miệng người chết kia, cho đến khi người
chết mở miệng lè lưỡi mửa ra hòn ngọc Như Ý
Bảo Châu, cầm hòn ngọc Bảo Châu đã được đó,
liền ở trong chốn Minh Tiên làm bậc Chuyển
Luân Vương tùy tâm mong muốn ước nguyện thì
tất cả đồ khí trượng liền tự nhiên hiện đến.
Thân kia hiện ra ánh hào quang sáng chiếu khắp
bốn phương hơn một trăm dịch trạm, sống lâu tự
tại. Nếu ý muốn làm vua của các thế giới khác,
liền được tự ý mà xả mạng, khi xả thân rồi
được sanh về thế giới Vô Cấu.
- Nếu muốn thành
tựu pháp Tử nhơn thứ hai (2) như pháp trước
nói, lấy cây táo làm trụ, lấy sắt nghiền nhỏ,
mỗi mỗi tụng chú, chút chút bỏ vào trong miệng
người chết, đến khi người chết lè lưỡi ra,
liền cắt lưỡi ấy, người đồng bạn thấy cũng
được bay lên hư không chỗ sở nguyện liền được,
sống lâu một tiểu kiếp, khi bỏ thân này, được
sanh làm vua một cõi Thiệm Bộ Châu.
Nếu muốn thành
tựu pháp Móc câu, lấy cỏ tranh làm một cái
móc câu lớn bằng cánh tay, lấy năm vật của con
trâu mà rửa đó, một ngày một đêm nhịn ăn, tay
cầm móc câu ấy, cúng dường Ngài Kim Cang Bồ
Tát, đốt một trăm chén đèn, lấy bơ làm dầu,
trước tụng chú Ðại Phật Ðảnh: “TẤT ÐẠT ÐA BÁT
RA ÐA” để hộ thân mình, sau tụng chú tức được
thành tựu, giống như Luân pháp ở trước. Trải
qua một ngày, hào quang chiếu sáng, nơi chỗ
mình xây đắp đàn đó liền lấy cây táo làm bốn
cái trụ, tụng chú bảy biến, mỗi mỗi trong góc
trụ đều đóng đinh, liền được mười phương pháp
giới. Vào canh hai, ngồi kiết già chí tâm cúng
dường móc câu ấy, đảnh lễ chư Phật và Bồ Tát,
cầm móc câu ấy chấp tay mà tụng chú, nếu có
chúng sanh thọ khổ trong địa ngục thì liền hết
khổ. Người trì chú này tức nghe được tiếng
liền bay lên hư không, tay cầm móc câu ấy thì
được làm vua tất cả Minh chúng. Hết thảy Thiên
Long thấy người trì chú này liền đảnh lễ cúng
dường, sống lâu một đại kiếp, khi bỏ thân này
sanh về cõi Kim Cang địa, thấy được Kim Cang
cảnh giới.
- Nếu muốn thành
tựu tượng ấy, thì họa một tượng khi tượng kia
phát ra lửa, liền bay lên hư không, được làm
bậc Minh Tiên.
- Nếu muốn thành
tựu biệt pháp (pháp riêng) trước tụng chú này
mười vạn biến, một ngày một đêm quyết cần phải
nhịn ăn, thiết bày đại lễ cúng dường, lấy cây
Ất Ca làm lửa, lấy dầu mè đen, bơ, phô ma, Mật
chú 1.008 biến, chút chút bỏ vào trong lửa ấy,
liền được thành tựu, tâm mình cầu nguyện điều
gì, liền được viên mãn.
- Nếu muốn hàng
phục trời Ðại Tự Tại Thiên, trước cúng dường
Trời Ðại Tự Tại Thiên xong ngồi bên cạnh hướng
Nam lấy lửa đốt dầu mè đen và bốn vật … tụng
chú cho đầy đủ một ngàn lẻ tám biến, tự mình
vào phòng kín tắm rửa cho sạch sẽ, xong tụng
chú bảy biến vào trong nước tắm lại thân lúc
ấy liền có tiếng phát ra, ta không lấy gì làm
sợ sệt, trời Ðại Tự Tại Thiên liền hiện thân,
nguyện ấy đều được.
- Nếu muốn thành
tựu Na La Diên và Phạm Thiên Vương v.v… làm
như pháp trước liền được thành tựu, trước tự
hộ thân. Nếu kêu Dược Xoa nữ, mẹ và chị, em,
vợ, lấy hoa Vô Ưu tụng niệm tên kia, một ngày
ba thời chú vào hoa ấy 108 biến, bỏ vào trong
lửa thiêu, nội trong bảy ngày tức có thể liền
đến, nguyện gì đều được, nếu mẹ và chị, em vợ,
nội trong bảy ngày mà không đến, thì các Dược
Xoa kia đầu liền bị bể, phải hàng phục.
- Nếu muốn kêu
các Rồng, thì lấy Long hoa thiêu như pháp
trước.
- Nếu muốn kêu
gọi quỷ Dược Xoa, nội trong ba tháng lấy phô
ma, cơm ngày ba thời, mỗi thời tụng chú một
trăm lẻ tám biến cho đến khi ngày hết tháng,
một ngày một đêm nhịn ăn cúng dường tượng
Phật, các Dược Xoa thảy cần cho họ ăn uống,
dùng cây Phạt Tra làm củi, lấy phô ma, bơ, mật,
cơm bỏ vào trong đó mà thiêu, tùy nơi ý niệm
mình kêu gọi Dược Xoa, thì họ liền đến, lấy bơ,
phô ma, mật, cơm tụng chú một ngàn lẻ tám biến
, tụng một biến thiêu món ăn ấy một chút được
Tỳ Sa Môn và các Dược Xoa chúng … cấp tốc liền
đến chỗ đó, lấy hoa của cây Hắc Ca nghinh đón
họ, lúc ấy các Dược Xoa nói rằng: Gọi chúng
tôi làm việc gì đây ư? Mình liền nói rằng: Mỗi
ngày một Dược Xoa phải giữ cửa ngõ cho tôi,
sai khiến làm việc, liền làm đó. Nếu cần việc
gì, liền phải đem đến, nếu bảo họ khiêng mình,
liền được họ khiêng đó, nếu muốn thuốc trường
sanh tức họ cho đó.
- Nếu muốn hàng
phục thần Kim Cang, trước phải tụng chú bốn
ngàn ba trăm mười hai vạn biến, tháng mười hai
ngày mùng một cho đến tháng giêng ngày mười
lăm, phải cúng dường chư Phật và thiết lễ cúng
dường hai mươi mốt lần trai Tăng, vì đó phát
lời nguyện công đức cúng dường này, hồi hướng
đến Ngài Kim Cang, ban đêm vào canh hai ngồi
kiết già lấy lửa thiêu An tất hương tụng chú,
lấy hương viên lớn bằng hột ngô đồng, khi ý
niệm tụng chú mong thấy Ngài Kim Cang thần,
tụng chú cho đến canh ba, liền có sấm nổ, đất
động, trời mưa các thứ hoa vi diệu, Ngài Kim
Cang liền đến và tất cả Bồ Tát, Thiên Long,
Bát Bộ v.v… cùng đến vi nhiễu chung quanh,
người trì chú lấy hương thơm nấu nước cúng các
thứ hoa ra nghinh đón cung kính, lễ bái. Ngài
Kim Cang liền dạy rằng: Ông nay cầu nguyện gì
tùy theo đó mà xin, sống lâu một kiếp, nếu bỏ
thân này, liền sanh về xứ của Ngài Kim Cang.
- Nếu muốn thành
tựu các pháp Minh Tiên thì làm pháp của Ngài
Kim Cang, liền thành tựu.
- Nếu muốn thành
tựu pháp Phật chú và phương pháp Quán Thế Âm
chú, phương pháp Phạm Thiên chú, phương pháp
Ðại Tự Tại Thiên Chú cùng tại thế, xuất thế
đều làm pháp này.
- Nếu trì các chú
khác không thành tựu, liền lấy chú này cộng
chung với chú đó, tụng trong bảy ngày, liền
được thành tựu. Nếu không thành và không hiệu
nghiệm, thì các Thần chú của chú liền phải
diệt vong.
- Nếu Ðại Tự Tại
Thiên và các chư Thiên trước nội trong bảy
ngày tụng chú, không hiện thân liền khiến bể
đầu.
- Nếu ngày nhật
nguyệt thực, chế các thứ thuốc thang, thuốc
hoàn v.v… Trước phải chuẩn bị chờ ngày ấy tụng
chú cho đến nhật nguyệt thực sáng lên, các
pháp thuốc kia mau liền được thành tựu.
- Nếu có người
phụ nữ cầu con trai hay con gái, trước phải
tụng chú một trăm vạn biến, thiêu trầm thủy
hương cúng dường, tháng mười hai ngày mùng một
bắt đầu tụng chú cho đến ngày rằm, ở trong đạo
tràng cúng dường, thiết lễ trai Tăng hai mươi
mốt ngọ, người phụ nữ kia ngày ba thời thiêu
hương tụng chú. Tâm niệm phát nguyện cầu con
trai hay con gái, vào ngày rằm trong canh hai
lấy dầu mè đen trộn với bơ, tụng chú một biến
lấy một chút thiêu, cho mãn một trăm biến, vào
canh tư liền thấy cảnh giới hoặc hình tướng Bồ
Tát v.v… liền tự biết đó. Nếu người phụ nữ kia
trong tâm niệm, liền biết sở nguyện mình thu
hoạch được, thiêu hương cúng dường trước tượng,
trì tụng chú liền được thành tựu.
- Nếu cầu ẩn hình,
lấy thuốc Hùng hoàn, một lượng nhỏ hay nửa
lượng, lấy sữa người hòa lại, viên thành năm
hoàn, lấy trầm thủy hương làm một cái hộp nhỏ
bỏ đầy thuốc ấy vào, lấy một hoàn tụng chú một
ngàn lẻ tám biến, lấy năm trái Bạch giới tử (trái
cải trắng) tụng chú một ngàn lẻ tám biến, mỗi
mỗi tụng chú cho vào trong hộp ấy, chờ đền
ngày nhật nguyệt thực tụng chú. Trong hộp nhỏ
kia nếu có phát ra tiếng thì tất cả chúng sanh
thấy người trì chú này thảy đều vui mừng các
việc đều được. Nếu phát ra khói, người trì chú
liền được ẩn hình, đi đến nơi nào đều làm chủ,
sống lâu một tiểu kiếp. Nếu phát ra ánh lửa
sáng, người trì chú thân liền được đoan chánh,
giống như Thiên thần, sống lâu một tiểu kiếp,
trăm báu kho tàng thảy đều tự hiện đến.
- Nếu muốn thành
tựu pháp Ngưu huỳnh, làm như pháp Hùng hoàn ở
trước.
- Nếu muốn thành
tựu thuốc đau mắt, lấy Thạch An thiện na và
hoa sen xanh cùng thanh mộc hương, mỗi thứ một
đồng tiền, lấy thuốc đó bỏ vào cái thanh la
bằng đồng, đem sao khử thổ, chờ đến ngày nhật
nguyệt thực, ngày đêm tụng chú cho đến khi
khói phát ra, lấy thuốc này để trong mắt,
người trì chú liền được ẩn hình và làm chủ các
vị ẩn hình khác.
- Nếu muốn thành
tựu đao pháp, lấy một cái đao mới, không bị tỳ
vết nào, ngày 23 hoặc ngày 29 cúng dường tượng
Phật, bày lễ thí thực cho chúng sanh, thì hộ
được thân mình, tay trái cầm đao ấy tụng chú,
cho đến đao kia phát ra tiếng liền bay lên hư
không, sở nguyện được tùy ý. Lại nữa nếu lửa
phát ra, kẻ đồng bạn thấy được ánh lửa ấy cũng
được bay lên hư không, làm chủ những người bay
lên hư không.
- Nếu muốn thành
tựu Kim Cang xử, lấy thép tốt làm thành hình
thoi, dài mười sáu lóng tay, đập thành ba cạnh,
trên dưới làm ba đầu, mài cây tử đàn thoa lên,
tháng mười hai ngày mùng một cúng dường tượng
mỗi ngày thiết lễ cúng dường bốn vị Tăng và
mỗi ngày tăng lên thêm một vị, tự mình trì chú
cho đến ngày mười ba. Cúng dường chư Tăng xong
rồi liền phải nhịn ăn, cho tới ngày mười lăm
đến trước tháp Xá lợi cúng dường đồ tượng, rồi
lấy bơ làm 108 chén đèn, dùng cỏ tranh để ngồi,
hai tay nắm xử ấy tụng chú mà chú nguyện vào
đó, bảo xử kia liền phát ra lửa, người trì chú
được thăng lên cảnh Tiên, các đồng bạn thấy
cũng được bay lên hư không, làm chủ bậc Minh
Tiên thần lực giống như Ngài Kim Cang, sống
lâu một đại kiếp, sau khi mạng chung được sanh
về cõi của Ngài Kim Cang Bồ Tát. Lại nữa! Nếu
muốn thành tựu Pháp luân đao khí tượng, cứ y
như pháp trước mà làm tức được thành tựu.
- Nếu muốn trừ
các ác trong nhà, trước làm hỏa lò bằng đất,
bốn phía họa hoa sen, trong hỏa lò lấy cây dâu
làm củi vào phô ma cùng bơ, mật, ngày ba thời,
tụng chú 1008 biến, đến nội trong ba ngày tức
được thành tựu.
- Nếu muốn bảo hộ
một thành hay một thôn, nội trong bảy ngày
thiêu cây Xa Di Ca và bơ, phô ma, mật, tức
được thành tựu.
- Nếu muốn cầu
mưa, lấy cây Ô đồ mạc la (cây chi tử hay cây
dành dành) và phô ma, bơ, mật thiêu đốt nội
trong bảy ngày tức được thành tựu.
- Nếu sở cầu bảo
hộ một nước, như trước nói, thì lấy cây dâu
thiêu đốt.
- Nếu muốn cầu
sống lâu, thì vào tháng mười hai ngày mùng một
đến ngày mười lăm, đi khất thực những món ăn
tinh khiết mà tụng chú, tóm lại ba mươi ngày
là mãn biến số, đến ngày hết tháng, trước hai
ngày ấy phải nhịn ăn, lấy ba mươi lít sữa của
con bò đen tụng chú cho đủ được 108 biến, lấy
hương hoa cúng dường nơi Phật, lấy sữa đó tự
mình uống, tức được sống lâu. Nếu nội trong
mười ngày lấy bơ, phô ma, mật thiêu đốt và cỏ
chỉ cột lại thiêu, tức được sống lâu.
- Nếu cầu hàng
phục kẻ nghịch tặc, lấy Ðộc đầu (đầu con vượn)
và Bà la hầu, chú 1008 biến, khiến cho kẻ
nghịch tặc nghe tiếng của Bà la hầu và Ðộc đầu,
tức liền tự trói. Nếu lấy tất cả hột cỏ chút
chút, bỏ đầy trong bình sành mới, đổ nước vào
hòa, tụng chú 108 biến, lấy hột cỏ nẩy mầm và
nước đó mà tắm, trừ tất cả các ác, không thể
hại được.
- Nếu có người ăn
nhằm thuốc độc, lấy lông đuôi của con công,
tụng chú mười vạn biến, cấm được độc ấy và các
ác bịnh đều được trừ lành.
- Nếu trời làm
tất cả bịnh nóng, lấy dây kết chú 108 biến,
mỗi biến một gút, đeo trên cổ người bịnh, tất
cả bịnh nóng đều được trừ lành.
- Nếu lấy cây Khư
đà la (cây gừng) làm lửa, lấy phô ma, bơ, mật
hòa lại bỏ vào trong lửa đó thiêu, chú 108
biến, mỗi biến thiêu một chút, chút chút mà
thiêu đốt, tức được của phục tàng (của báu
giấu kín trong lòng đất).
- Nếu lấy cây Tử
đàn hương khắc hoa sen cho đủ mười vạn cái,
người đến bên mé sông lớn Hồng hà, mỗi mỗi chú
đó, phóng vào trong nước, hết đàn hoa rồi, y
số hoa đàn, tức được kho vàng.
- Nếu lấy cây Tỳ
lê bà (giống như cây Minh tra trái ăn được)
đem đốt y như trước ba vị, mỗi mỗi mà chú đó,
cho mãn 1008 biến liền được y như trước, vô
tận kho tàng.
- Nếu lấy cây
trầm hương, y như trước, ba vị thiêu đốt nội
trong hai mươi mốt ngày, ngày ngày ba thời,
mỗi thời tụng chú 1008 biến tất cả Thiên,
Long, Thần đều đến làm sứ giả.
- Nếu lấy gạo lúa
ngon và bơ, phô ma, mật bỏ vào trong lửa tụng
chú, cho mãn 1008 biến, liền được trăm món vô
tận đồ ăn ngon.
- Nếu lấy An tất
hương, viên như hột ngô đồng, cùng ba vị hòa
lại, mỗi mỗi tụng chú thiêu đốt cho đủ 1008
biến, được tất cả Dược xoa đều đến làm sứ giả.
- Nếu lấy hoa A
du ca hoặc hoa Vong ưu hay hoa Vô chí và ba vị
tụng chú 1008 biến, mỗi biến thiêu đốt, tất cả
Dược xoa nữ đều đến làm sứ giả.
- Nếu thiêu Long
hoa và ba vị đó, thì tất cả Rồng đều đến làm
sứ giả.
- Nếu thiêu trầm
hương và ba vị đó, y như trước tụng chú, tất
cả Kim Cang đến làm sứ giả.
- Nếu thiêu quả
Mạt đát na và ba vị đó, y như pháp trước, tất
cả Minh Tiên đến làm sứ giả.
- Nếu lấy cây
Trầm hương làm lửa thiêu tô hạp hương, tụng
chú 108 biến, tất cả Kiền đạt phạ (Càn thát bà)
đến làm sứ giả.
- Nếu thiêu Huân
lục hương, tất cả Ngạ quỷ đến làm sứ giả.
- Nếu lấy thuốc
Thi Lợi Phược Ðắc Già, hòa với trầm thủy hương
thiêu đốt, tất cả Kiên nại lạc (Khẩn Na La)
đến làm sứ giả.
- Nếu thiêu Bạch
giao hương, tụng chú 108 biến, thì tất cả Tỳ
na dạ ca, đến làm sứ giả.
- Nếu thiêu Bạch
giới tử (hột cải trắng) và dầu của Bạch giới
tử, tụng chú 1008 biến xong rồi, quốc vương
vui mừng. Nếu nội trong bảy ngày, ngày ba thời
làm phép tức thành tựu.
- Nếu đối trước
một ngày tụng chú 10 vạn biến, tất cả ác
chướng thảy đều tiêu diệt.
- Nếu tụng một
biến thì hộ được thân mình, nếu tụng hai biến,
bằng hữu, tài vật đều được ủng hộ.
- Nếu muốn thành
tựu pháp Liên hoa (hoa sen) lấy cây Tử đàn
hương làm một hoa sen, ba ngày nhịn ăn, tay
trái cầm hoa sen ấy, ngồi trước tượng, tụng
chú cho đến khi lửa phát ra, lúc bấy giờ đồng
bạn bay lên hư không làm bậc Chuyển Luân Vương
của Minh Tiên chúng, khi bỏ thân mạng được
sanh về nước Tây phương Cực Lạc.
- Nếu lấy đất Ma
La Mạc Già (đất nơi hang chuột lỗ) và cát trộn
lại, làm cái Kim Cang xử (chày Kim Cang) dài
mười hai lóng tay, tay cầm Kim Cang xử ấy, nhà
nhà xin ăn (khất thực), nhất định không được
cùng người nói chuyện, tụng chú mười vạn biến,
ở trên đầu xử làm một cái lỗ, bỏ hột cải trắng
vào, chờ đến ngày nhật nguyệt thực, đến trước
tượng tụng chú khiến cho hột cải trong xử kia
phát ra tiếng, sở cầu nguyện gì đều được thành
tựu. Nếu lấy cái xử đó dộng núi, thì núi liền
sụp đổ, phàm ra làm việc gì đều được toại ý.
Nếu đem cái xử ấy vào trong biển thì nước biển
cũng tùy ý. Nếu cầm cái xử đó tụng trì chú
pháp, tất cả Tỳ Na Dạ Ca không dám làm chướng
ngại.
- Nếu vào sông
sâu biển lớn, đến bên mé sông hay biển ấy, lấy
mười vạn hoa sen, mỗi chú quăng mỗi hoa sen
vào trong nước, liền được diệu kiết tường,
Thiên nữ xuất hiện, các sở nguyện đều được.
Nếu lấy ba mươi vạn cành sen tụng chú y như
trước, phóng vào trong nước, cầu các việc lớn
đều được tùy ý. Nếu lấy năm mươi vạn cành sen,
tụng chú như trước, phóng vào trong nước đó,
các đại nguyện rất lớn cũng được như ý.
- Nếu ngày mùng
một của tháng, lấy hoa Xà đề thơm (hoa chi tử
thơm) tụng chú 108 biến, mỗi mỗi rưới khắp
phía trước chân tượng, mỗi ngày ba thời, cho
đến ngày rằm làm pháp này, phía trên chân
tượng hiện ra hào quang sáng, nhập vào thân
người trì chú, người ấy liền được ẩn hình, các
đồng bạn thấy đều bay lên hư không, được làm
Chuyển Luân Vương cõi Minh Tiên chúng, sống
lâu một kiếp.
- Nếu ngồi trên
bờ biển, lấy cây Long hoa làm củi đốt lửa,
hướng mặt về Phương Tây, cầm cây Long hoa,
tụng chú mười vạn biến thiêu vào trong lửa,
nước biển liền nổi sóng, cuồn cuộn rất mạnh,
lúc bấy giờ không lấy gì lo sợ, nên chuyên tâm
chí thành tụng chú, ở trong nước biển hiện ra
Chơn Bà la môn, các sở cầu đều được, sai sử
đều làm.
- Nếu ở trên mặt
đất vẽ một hoa sen ngàn cành, ngồi ở trên đó
tụng chú mười vạn biến, thì đất liền nứt ra,
có thần xuất hiện cùng với người trì chú đồng
làm bạn v.v… liền bay lên hư không, ở tiên
cảnh Minh Tiên chúng làm Ðại chủ, sống lâu một
kiếp.
- Nếu tháng mười
hai ngày mùng một đến ngày rằm lấy hoa Xà đề,
mỗi mỗi tụng chú, rải trên đảnh Ðức Phật, cho
mãn mười vạn biến, đảnh liền phát ra hào quang,
chiếu trên thân người trì chú, liền được năm
món thần thông. Nếu hoa kia tụng chú mãn một
trăm vạn biến, các sở nguyện đều được.
- Nếu lấy đất
cong hình con lươn, làm một con sư tử, lấy
ngưu huỳnh thoa đó, để con sư tử trong đàn
cung kính cúng dường, tụng chú cho đến khi con
sư tử kia cử động liền thành tựu, các sở
nguyện đều được. Nếu cỡi con sư tử kia chỗ
nguyện muốn sanh về xứ nào, liền được sanh về
chỗ đó, mạng sống đồng với Phạm Thiên. Nếu là
con voi hay con trâu nước, y như pháp trước
thì cũng vậy, chúng phát ra tiếng, chư Thiên
đều đến, cột lấy cũng liền được, chỗ sai sử
đều làm.
- Thần chú Chuyển
Luân Vương này, cầu việc tu trì gì, sở nguyện
đều đuợc thành tựu, chỗ cần vật gì, cũng nhất
định y như tâm mình nguyện, đem tâm thanh tịnh
thành tín làm các pháp này, quyết định thành
tựu.
Lúc bấy giờ đức
Thế Tôn nói pháp này rồi, lại nói nữa rằng:
Nếu Ta nói rộng ra thì Thần chú này rất oai
lực thành tựu tất cả các pháp, cùng kiếp không
thể nói hết, các ông phải biết, đây chỉ tóm
lược mà nói.
Lúc bấy giờ trong
hội có vô lượng vô biên không thể nghĩ bàn Bồ
Tát, đại Bồ Tát, Thiên Long, Bát Bộ, hết thảy
các vị Chuyển Luân Vương v.v… hết lòng vui
mừng, thảy đều nói lên rằng:
- Lành thay! Lành
thay! Ðức Thích Ca Như Lai hay nói việc khó
nghĩ bàn này, tuy nhiên tất cả chúng con xin
thệ rằng: Sẽ ủng hộ người trì chú này, nếu
thấy có người và kẻ phi nhơn nào, thọ trì, đọc
tụng, biên chép, cung kính cúng dường, yêu mến
tìm cầu ấy, thường được ủng hộ và bảo vệ,
khiến cho kẻ ấy không có tai hoạn.
Nếu trong quốc
gia nào thấy có Thần chú này, tất cả chúng con
sẽ cung kính những người trong quốc gia ấy như
Phật không khác. Nhờ oai lực Thần chú này mà
phòng ngự được quốc gia, khiến các kẻ quỷ thần,
hung tặc mãnh tướng ác quỷ, bão lụt, nước lửa
không thể làm xâm tổn, trăm họ giàu mạnh, cõi
nước an ninh, tiền tài, lúa gạo giàu có, không
còn có các nạn đói khát, ôn dịch những việc
không lành cũng đều thối tán.
Lúc bấy giờ đức
Như Lai khen rằng: Lành thay! Lành thay! Các
ông như thật đem hết khả năng ủng hộ và bảo vệ
người trì chú này.
Phật nói kinh này
rồi, các đại Bồ Tát, Thiên Long, Bát Bộ, thảy
đều vui mừng, tin giữ thọ trì.
_____________________________
(1), (2) Pháp tử
nhơn thứ nhất và thứ hai, ở Ấn Ðộ chứ ở xứ ta
không hợp. Vì ở Ấn Ðộ có rừng gọi là thi lâm (rừng
bỏ xác chết). Những người giàu có đủ tiền mua
củi để hỏa táng, còn kẻ quá nghèo khổ chết rồi
đem bỏ vào rừng này, nên các vị tu Mật Tông
lượm xác nào còn tốt đem về để tu luyện phép.
Tập tục xứ ta khi chết phải được chôn cất tử
tế nên pháp này không thích hợp. Về việc dịch
kinh phải y kinh dịch đủ. Còn tu hành nên lựa
pháp hợp thời cơ, hợp phong tục mà tu trì (Lời
chú thích của dịch giả).
Nhận xét
Đăng nhận xét