Lama Zopa Rinpoche giảng về ĐỨC PHẬT DƯỢC SƯ








Lama Zopa Rinpoche giảng ti buổi lễ Cúng Dường đức Dược  Lưu Ly Quang Như Lai, t chức ti Land of Medicine Buddha [Ðất Phật Dược ] ngày 28 tháng 7 m 2001.


“Kính lễ đức Dược  Lưu Ly Quang Như Lai

 đấng Thế Tôn mang lòng từ bi bình đẳng với tất cả

Hồng danh của ngài chỉ thoáng qua tai

 tan biến mọi khổ đau ác đạo

Tan biến mọi tật bịnh do tam độc gây ra” 



Ðức Đalai Lama đời thứ năm nói rằng câu kệ thứ hai cho chúng ta biết đức Phật Dược   ai,  những thiện đức siêu việt như thế nào. Ch "Thế Tôn", tiếng Tây tạng gọi  Chom Đên Đê,  nghĩa  "đấng tối thng, đức hạnh siêu thoát". "Tối thng",   Phật Dược  không những diệt hết  lầm phiền não thô tế của chính mình,  còn diệt cả  lầm phiền não của tất cả chúng sinh. "Ðức hạnh",   sáu đức tính của Phật Dược Sư. "Siêu thoát",   Phật Dược  đã vượt khỏi biển rộng khổ đau luân hồi. "Lòng từ bi bình đẳng với tất cả",  nghĩa  Phật Dược  đối với chúng sinh mở lòng từ bi không phân biệt, không phải chỉ giúp những ai  lòng tin. Tất cả chúng sinh, trong đó  chúng ta, đều được lòng từ bi của Phật che chở đồng đều như nhau.


Câu tiếp theo, "Hồng danh của ngài chỉ thoáng qua tai  tan biến mọi khổ đau ác đạo": bất cứ  ai, hễ nghe được danh hiệu của đức Phật Dược   không sinh vào ác đạo. Ðó  tác dụng của hồng danh  minh chú của đức Dược Sư. Đức Phật hỏi ngài A Nan, "Này A Nan, lời Như Lai nói, ông tin được không?". Ngài A Nan thưa, "Con luôn tin lời Phật dạy." Phật hỏi "Vì sao?" Ngài A Nan đáp, "Vì Phật  những tính đức vượt bực không thể nghĩ bàn, nên đối với lời Phật dạy, con không sinh tâm nghi ngờ." Khi ấy Phật nói, "dù  súc vật, hễ nghe được danh hiệu Như Lai  không còn tái sinh vào cõi thấp kém." Thật  một phương pháp dễ dàng để giúp chúng sinh thoát loại khổ đau nặng nề nhất trong luân hồi. Súc vật vốn không thể có lòng tin nơi Phật  còn được như vậy, huống chi con người. Có lòng tin hay không, nghe thần chú Dược  rồi sẽ thôi không đọa ác đạo. Chỉ cần nghe danh hiệu  đủ,  vậy đối với người đang lìa trần, tốt nhất  niệm hồng danh đức Phật Dược  vào tai người sắp chết cho thật  ràng để giúp người ấy khỏi đọa ác đạo.  như vậy cũng là nhờ năng lực từ bi của Phật Dược Sư. Xưa kia, khi còn  bồ tát, Phật Dược  đã từng phát đại nguyện, nguyện tên mình sẽ  năng lực hoàn thành nguyện vọng  mang lại hạnh phúc cho tất cả chúng sanh.


Khi đạt giác ngộ, một trong mười thần lực của Phật  thần lực của đại nguyện. Nói vậy  nghĩa  tất cả mọi đại nguyện khi còn làm hạnh bồ tát sẽ trở thành sự thật.  vậy trong đời sống hàng ngày, chúng ta nên nh nghĩ  tụng niệm danh hiệu Phật Dược  cho các loài súc sinh. Phương pháp cứu mình giúp người này thật quá đơn giản dễ dàng,  tác dụng lại rất lớn.


Nếu quí vị ăn mặn, hãy đọc thần chú Dược  rồi  hơi lên món thịt để giúp con vật thanh tịnh nghiệp chướng.  thần thức của con vật ấy  đang  xa đến đâu chăng nữa cũng sẽ nh đó  được sinh vào thiện đạo. Hoặc  khi côn trùng lọt vào nhà, quí vị chịu khó đọc chú Dược  rồi  hơi lên mình của chúng, giúp chúng tẩy ác nghiệp để tái sinh vào cõi tốt lành. Làm như vậy sẽ không uổng phí duyên lành xui khiến chúng lạc vào nhà của quí vị, giúp cho đời sống chúng  ý nghĩa, đồng thời cũng giúp đời sống quí vị  ý nghĩa nhờ biết tạo lợi ích cho kẻ khác. 


Vài năm trước tôi nhập thất trong một căn nhà gần bờ hồ  Big Sur bên Mỹ. Kiến chui  bếp nhiều quá, tôi mới mang tượng Phật nhỏ đúc bằng thạch cao (tsa-tsa) đưa cho người nấu bếp, dặn khi nào thấy kiến hay côn trùng  nhà, cứ cho vào cái túi ni-long, đừng cột lại, hay cho vào cái hộp  đó, rồi một tay cầm tượng Phật một tay bưng kiến đi nhiễu quanh tượng Phật theo chiều kim đồng hồ, ngang tầm của đức Phật. Cứ đi nhiễu một vòng như vậy  mấy con kiến này tích tụ được  số thiện căn giác ngộ, đồng thời cũng tạo nhân an lạc cho cả trăm ngàn kiếp tái sinh của chúng về sau. Thật quá dễ dàng. Từ đó, cứ hễ thấy côn trùng lọt vào nhà  chúng tôi ráng bưng chúng đi nhiễu quanh tượng hay ảnh Phật vài lần. Nhờ côn trùng vào nhà  mình tu được pháp tu tốt nhất  giúp đỡ kẻ khác. Côn trùng giúp đời sống chúng ta  ý nghĩa,  chúng ta cũng giúp đời sống của chúng  ý nghĩa. Tất cả cùng giúp đỡ lẫn nhau. Pháp tu Dược  cũng  khả ng thanh tịnh lỗi phá phạm giới luật. Tác dụng của pháp tu Dược  rất mãnh liệt,  thể giúp sám hối  trị mọi th bịnh. Bình thường người ta cứ tưởng Phật Dược  chỉ giúp chữa bịnh, thật ra không chỉ bấy nhiêu. Phật Dược  còn giúp thanh tịnh nghiệp chướng, giúp thành công trên mọi lãnh vực. Khi  bên Ðức, tôi đọc Kinh Dược  thấy pháp tu này thật quá sức quí giá. Theo đó thì BẤT CỨ chuyện gì, BẤT CỨ vấn đề gì, BẤT CỨ điều gì, pháp tu Dược  cũng  thể giúp được.  thể giúp giải quyết mọi vấn đề,  dụ như kiện tụng, chiến tranh, bạo động. Rất tốt cho công việc làm ăn, hay cho mẹ tròn con vuông, cho bất cứ một điều gì. Cần  cũng  thể hướng về Phật Dược Sư. Tác dụng của pháp tu này rất lớn,  th mang thành tựu dễ dàng, đặc biệt  thành tựu trên đường tu giác ngộ: chứng ngộ tánh không, khai mở trí Phật, phát tâm bồ đề, hướng niệm đạo sư, để tạo lợi ích cho tất cả chúng sinh.


Nhiều vị vua chuyển pháp luân  Tây Tạng  công lớn trong việc hoằng pháp, cứ mỗi ngày th 8 hàng tháng (Tạng Lịch - cùng ngày với đức Quan Âm Tara)  hành trì pháp tu Dược Sư. Pháp tu này cũng được hành trì trong 15 ngày đức Phật thi triển thần lực (15 ngày đầu tiên của tháng thứ nhất, Tạng Lịch). Gần đây tôi  đọc của đức Đalai Lama đời thứ năm chú giải pháp tu Dược Sư, bao gồm hiển  mật,  cũng  đọc tiểu sử của nhiều thầy trong dòng truyền thừa. Vị nào ng nhờ pháp tu Dược   tạo được biết bao lợi lạc cho chúng sinh, cho Phật Pháp,  cả cho thành tựu của chính mình.


 dụ như vua Lha Lama Yeshe Oe  vị vua chuyển pháp luân đã mời Lama Atisha vào Tây Tạng. Vua lấy pháp tu Dược  làm công phu chính,  đã xây dựng được rất nhiều tu viện lấy văn-tư- tu làm nền tảng tu học. Vua Lha Lama Yeshe Oe đã hy sinh chính bản thân mình để mời Lama Atisha mang Phật Pháp vào Tây Tạng. Vua tìm vàng làm cúng phẩm, lúc ấy bị giặt bắt  nhốt gần Nepal, rồi qua đời nơi y. Khi mang nhục thể của vua ra hỏa thiêu, ánh sáng cầu vòng hiện lên  mưa hoa rơi xuống suốt bảy ngày. Phật Dược  nhỏ bằng ngón tay cái, hiện ra nơi trái tim của vua, rồi về cõi Tịnh Ðộ. Trong không trung  tiếng nhã nhạc cùng rất nhiều điềm lành hy hữu. Tất cả các thầy trong dòng truyền thừa của Phật Dược  đều hành trì pháp tu này vào ngày th tám mỗi tháng, đã đạt nhiều thành tựu khó tưởng tượng,  khi chết để lại nhiều điềm lành như trường hợp của vua Lha Lama Yeshe Oe.


"Tan biến mọi tật bịnh do tam độc gây ra." - Tam độc  tham sân  si. Ðó  bịnh của tâm, từ đó phát sinh ra đủ loại tật bịnh của thân, như ung thư, suy nhược tâm  v.v.

“Kính lễ đức Dược  Lưu Ly Quang Như Lai”


Chú Dược  như sau:

TAYATHA OM BEKANDZE BEKANDZE MAHA BEKANDZE RATZA SAMUGATE SOHA

[Ta-đi-a-tha ôm bê-khăn-dzê, bê-khăn-dzê, ma-ha-bê-khăn-dzê, rát-dza sa-mu-ga-tê sô-ha]



Tayatha -  nghĩa  "như vầy".

Om - bao gồm ba âm thanh thanh tịnh  A, U  M,  nghĩa  thân, miệng  ý của chúng ta chuyển thành thân kim cang, miệng kim cang  ý kim cang của Phật.

Bekandze Bekandze -  nghĩa  "diệt đau đớn, diệt đau đớn". Cái   th diệt được đau đớn? Thuốc. Ðau đớn  đây không chỉ  loại đau đớn bình thường  cả loài súc vật cũng không muốn.  đây, chữ đau đớn đầu tiên ứng vào kh [kh đế], và chữ thứ nhì  ng vào nguyên nhân của khổ [tập đế]. Thuốc  khả năng dẹp bỏ loại đau đớn đầu tiên  con đường tu dành cho người căn  bậc thấp, chữ th nhì  đường tu cho người căn  bậc trung. Sau đó maha bekandze "diệt đau đớn lớn lao"  đường tu giác ng của người căn  bậc cao, diệt trừ được loại ô nhiễm vi tế nhất. Vậy bekandze bekandze maha bekandze gom đủ toàn bộ đường tu giác ngộ. Đây chính  liều thuốc chân thật rốt ráo.

Radza - nghĩa  vua

Samudgate soha - nghĩa  trụ vững nơi tim, nơi năng lực hộ trì  nơi tín tâm tuyệt hảo. Ðây  nền tảng của mọi thành tựu.

Nhờ thành tựu được toàn bộ đường tu giác ngộ (lam-rim) bao hàm trong bekandze bekandze maha bekandze, quí vị dẹp tan mọi ô nhiễm, cả thô lậu lẫn vi tế, tẩy sạch tất cả nghiệp chướng của thân, miệng, ý để chuyển thành thân kim cang, miệng kim cang  ý kim cang của Phật. Chừng quí vị sẽ  khả năng làm những việc làm toàn hảo để tạo lợi lạc cho chúng sinh.


Hồng Như chuyển Việt Ng tháng 10 m 2003. Soát li bản dch tháng 04/2006. Thay đổi cách trình bày tháng 03/2010

Mọi sai sót  lỗi người dịch
Mọi công đức xin hồi hướng pháp giới chúng sinh
___________
Nguồn: http://www.vietnalanda.org/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tháp Như Ý - Dùng Để Trì Chú

CẤU TRÚC CỦA KALACHAKRA